กระดาษเมา ข่าว แสตมป์มรณะ

เตือน แสตมป์มรณะ อันตรายถึงชีวิต

Home / ข่าวทั่วไป / เตือน แสตมป์มรณะ อันตรายถึงชีวิต

แสตมป์มรณะ หรือ กระดาษเมา ยาเสพติดชนิดใหม่สุดอันตราย ใช้มากเสี่ยงนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้

วันนี้ (19 ม.ค. 2562) เพจ ไทยคู่ฟ้า ซึ่งเป็นเพจแจ้งข่าวสารและเตือนภัยต่างๆ ของรัฐบาล ได้มีการโพสต์ภาพและข้อความเตือนภัย หลังจากสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) กรมการแพทย์ เตือนนักท่องเที่ยวระวังการใช้ “แสตมป์มรณะ” หรือกระดาษเมา สิ่งเสพติดใหม่ที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ มีความเสี่ยงอันตรายและนำไปสู่การเสียชีวิตได้

โดยเพจดังกล่าวมีข้อความระบุว่า เตือนภัยตอนนี้ “แสตมป์มรณะ” หรืออาจจะเรียก กระดาษเมา กระดาษมหัศจรรย์ ได้ระบาดในกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยจะมีการนำสารแอลเอสดี (LSD) ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ออกฤทธิ์หลอนประสาทหยดลงบนกระดาษที่มีคุณสมบัติดูดซับมีลวดลายและสีสันต่าง ๆ คล้ายแสตมป์ สำหรับใช้อมใต้ลิ้น

สารเสพติดชนิดนี้เมื่อเข้าสู่ร่างกาย ระยะแรก ๆ จะมีความสุข อารมณ์ดี รู้สึกคึกคัก หลังจากนั้นทุกข์แน่นอน เพราะจะเกิดอาการประสาทหลอนอย่างรุนแรง อาจทำร้ายผู้อื่นและอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ หากประสบปัญหาเกี่ยวกับยาและสารเสพติดสามารถขอรับคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนยาเสพติด 1165

หรือที่สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี กรมการแพทย์ จังหวัดปทุมธานี และโรงพยาบาลธัญญารักษ์ในส่วนภูมิภาคทั้ง 6 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลธัญญารักษ์เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ขอนแก่น อุดรธานี สงขลาและปัตตานี สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.pmindat.go.th

สำหรับการระบาดแจ้งเตือนภัยของสิ่งเสพติดชนิดนี้ เกิดขึ้นภายหลังเจ้าหน้าที่ได้ทำการจับกุม ผู้ค้า “แสตมป์มรณะ” ที่ระบาดในกลุ่มนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นการนำสาร แอลเอสดี (LSD) ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ออกฤทธิ์หลอนประสาท เมื่อหยดลงบนกระดาษที่มีคุณสมบัติดูดซับ (blotter paper) อาจมีลวดลายและสีสันต่างๆ แล้วแบ่งเป็นชิ้นสี่เหลี่ยมเล็กๆ มีลักษณะคล้ายแสตมป์ ใช้อมใต้ลิ้น

โดยจะออกฤทธิ์ภายใน 30 – 90 นาที นาน 8 – 12 ชั่วโมง จะทำให้รูม่านตาขยาย อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ความดันโลหิตลดลงและอัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น เหงื่อออก เบื่ออาหาร นอนไม่หลับ ปากแห้ง และมือสั่น เมื่อเสพสารแอลเอสดีเข้าสู่ร่างกาย ในระยะแรกจะมีความสุข อารมณ์ดี รู้สึกคึกคัก หลังจากนั้นจะเกิดอาการประสาทหลอนอย่างรุนแรง เห็นภาพหรือเหตุการณ์ในอดีต เกิดอาการหวาดกลัวจนกระทั่งอาจทำร้ายตนเอง หรือทำร้ายผู้อื่นและอาจนำไปสู่การฆ่าตัวตายได้ดังที่ได้กล่าวมาข้างต้น

ส่วนอันตรายของ แสตมป์มรณะ นั้น จะทำให้เกิดปัญหาทางจิตเรื้อรัง เช่น โรคจิตเภท หรือโรคซึมเศร้า เกิดอาการหวาดระแวง หูแว่ว เห็นภาพหลอน แม้จะหยุดใช้ยาแล้วแต่อาการโรคจิตอาจเป็นซ้ำได้อีก ซึ่งการรักษาอาการหลังจากเสพสารแอลเอสดีเกินขนาดทำได้ยาก และอาจต้องใช้เวลานานเพื่อให้อาการทุเลาลง

จึงฝากย้ำเตือนกลุ่มนักท่องเที่ยวหรือผู้ที่นิยมเสพสารแอลเอสดี ให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะตามมา การเสพสารแอลเอสดี ทำให้ผู้เสพมีปัญหาด้านการรับรู้ การคิดและการตัดสินใจ อาจนำมาซึ่งเหตุรุนแรงที่ส่งผลกระทบต่อตนเองและผู้อื่น เช่น การเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน การทำร้ายตนเองและผู้อื่นได้